ลาว-จีน ผนึกกำลัง สร้าง”หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ต้นทางเวียงจันทน์-ยูนนาน

37

ลาว-จีน ประสพความสำเร็จ โครงการ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” วางรางรถไฟ ระยะทาง 417 กม. ต้นทาง เวียงจันทร์ -ยูนนาน รวม 31 สถานี ผ่านอุโมงค์ 76 แห่ง ดีเดย์ วันชาติลาว 2 ธ.ค.64 เปิดใช้อย่างเป็นทางการ

วันที่ 7 มิ.ย.2564 สาธารณรัฐประชาชนประชาธิปไตย ประชาชนลาว และ สาธารณรัฐประชาชนจีน ประสพความสำเร็จ โครงการก่อสร้างรางรถไฟ ระยะทาง 417 ก.ม. วางรางรถไฟ จากต้นทางเวียงจันทน์ ผ่านหลวงพระบาง หลวงน้ำทา บ่อเต็น ถึงปลายทางที่ชายแดนยูนนานของจีน ได้เสร็จสมบูรณ์ 100% แล้ว

เป็นรางขนาด 1.435 เมตร มี 31 สถานี รวมทั้ง 5 สถานีหลัก วิ่งผ่านอุโมงค์ 76 แห่ง ที่มีความยาวรวม 195.78 กิโลเมตรและสะพาน 154 สะพาน ที่มีความยาวรวม 67.15 กิโลเมตร เงินลงทุนประมาณ 6,800 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 238,000 ล้านบาท) สามารถเชื่อมต่อระบบรถไฟจีน ไปเที่ยวถึงสิบสองปันนา แล้วต่อไปยังเมืองคุนหมิง ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลยูนนาน เป็นไปตามโครงการ “ Halfway Corridor” เป็นโครงการระหว่างแนวคิด “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ของจีน และ ยุทธศาสตร์ของ สปป.ลาว ในการเปลี่ยนจากประเทศไม่มีทางออกสู่ทะเล เป็นศูนย์กลางของการขนส่งทางบกแม้ในสถานการณ์โควิด-19 ก็ตาม รถไฟลาว-จีน ก็ดำเนินการไปตามแผนที่กำหนดซึ่งจะเปิดดำเนินการ วันที่ 2 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันชาติของสปป.ลาว คนไทย-ลาวและจีนก็สามารถเลือกเดินทางระหว่างกัน ผ่านเส้นทางนี้สะดวกแล้ว มาขึ้นรถไฟที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาวได้บริษัท Lao Song Laozhong Railway Co. , Ltd. จัดซื้อรถไฟ รุ่น CR200J “Fuxing” ผลิตโดย บริษัท ร่วมทุนระหว่าง China Railway Group และ CRRC สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 160 กม. / ชม. มาให้บริการสองขบวนแรก โดย บริษัท China-Laos Railway Co. , Ltd. เป็น บริษัท ร่วมทุนที่ก่อตั้งโดย บริษัท จีนและลาวในเวียงจันทน์สปป. ลาวด้วยทุนจดทะเบียน 1.5 หมื่นล้านหยวน