ชวน สั่ง!! งดประชุมสภาฯ 2สัปดาห์ เว้น กมธ.แก้รธน.และ กมธ.งบประมาณ

86

ประธานสภาผู้แทนราษฎร สั่งงดประชุม 14 วัน เว้น กมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ และกมธ.งบฯ โดยให้ประชุมผ่านซูม ด้านฝ่ายค้านยันเดินหน้ายื่นซักฟอกรัฐบาลไม่เกิน ส.ค.นี้แน่นอน

วันที่ 12 ก.ค. นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) พร้อมด้วย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ร่วมกันแถลงผลการประชุมวิป 3 ฝ่าย

โดยนายวิรัชกล่าวว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งงดการประชุม 2 สัปดาห์ โดยกำหนดว่าให้มาประชุมอีกครั้งในวันที่ 29-30 กรกฎาคม และให้งดการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญและวิสามัญทุกคณะ ยกเว้นคณะ กมธ.พิจารณางบประมาณ และ กมธ.วิสามัญแก้รัฐธรรมนูญ

ส่วนการประชุมงบประมาณนั้น เราใช้ระบบซูมเกือบ 100% โดยเฉพาะในหน่วยงานที่อยู่ในกลุ่มจังหวัด กลุ่มเทศบาล คณะที่อนุ กมธ.งบ เรามี 9 คณะ ขณะนี้ใช้ระบบซูมไปแล้ว 3 คณะ ส่วนห้องประชุมใหญ่เราใช้ระบบให้หัวหน้าหน่วยงานนั้นๆ นั่งอยู่ในห้องเพียงท่านเดียว แล้วให้ทีมงานนั่งอยู่อีกห้องหนึ่งแล้วใช้ซูมเข้ามาเป็นระยะ สำหรับกรณีที่มี ส.ส.ท่านหนึ่งติดโควิดนั้น เราได้ดำเนินการเร่งรัดตรวจสอบและวางมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดแล้ว

ด้านนายสุทินกล่าวว่า การงดการประชุมนี้ เป็นการตัดสินใจของนายชวน หลังจากเห็นผลการประชุม ศบค. และ ถือเป็นการให้ความร่วมมือกับมาตรการของทางรัฐบาล อย่างไรก็ตาม เดิมฝ่ายค้านขอให้มีการประชุมต่อ แต่เมื่อได้ฟังเหตุผลแล้ว เราก็ต้องยอมรับในเหตุผลของนายชวนและสมาชิกที่ร่วมกันอภิปราย ทั้งนี้ เมื่อครบ 14 วันแล้ว ก็ต้องมาดูว่า หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น จะทำอย่างไร

ดังนั้น ระหว่างนี้เราจึงต้องหามาตรการไปด้วยเพื่อพัฒนาให้เราสามารถอยู่กับโควิดให้ได้ ส่วนการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น การงดประชุมไม่ได้มีผลให้เราเปลี่ยนแปลงการยื่นอภิปรายไปได้ แม้สภาจะปิดแต่การตรวจสอบของฝ่ายค้านจะต้องดำเนินต่อ ส่วนจะยื่นเมื่อไรนั้นยังบอกไม่ได้ แต่เราเร่งรัดดำเนินการให้เร็วที่สุด คาดกว่าจะไม่เกินกลางเดือนสิงหาคมแน่นอน