“สมศักดิ์” ลั่น ผลักดัน “กระท่อม” เป็นพืชเศรษฐกิจ ส่งออกไป “ยุโรป-อเมริกา”

27

รมว.ยุติธรรม เล็งผลักดัน กระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจ ชี้ในอนาคตจะเป็นสินค้าส่งออกสำคัญ ยุโรป-อเมริกานิยมทำเป็นยา เตรียมจัดเสวนา “พืชกระท่อมไทยไปตลาดโลก” หวังช่วยประชาสัมพันธ์สร้างโอกาสด้านเศรษฐกิจ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวในรายการคมชัดลึก หัวข้อ พืชเศรษฐกิจกระท่อมใครได้ประโยชน์ ว่า ไม่อยากให้เกษตรกรปลูกแต่พืชเดิมๆขาย พืชกระท่อม ถือเป็นพืชทางเลือกใหม่แก่ประชาชน จึงผลักดันให้กระท่อมถูกกฎหมายเพื่อเป็นพืชเศรษฐกิจอย่างเสรี เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ส่วนผู้ที่เคยต้องคดีกระท่อม พ้นผิดหมดแล้วในทุกระบวนการ กระทั่งใครมีหมายศาล ก็ต้องมีคำสั่งให้ปล่อยตัวทันที และยังช่วยให้ระบบสังคมดีขึ้น คนพ้นผิดกลับไปหาครอบครัวได้แล้วที่สำคัญ พืชกระท่อมยังจะเป็นสินค้าส่งออกทำกำไรมหาศาลได้ ถ้าส่งออกไปยังต่างประเทศ เช่น แถบยุโรป อเมริกา พืชกระท่อมชอบอากาศร้อนชื้น ไม่ชอบอาการหนาว ซึ่งจะผลัดใบหมด เขาจึงปลูกไม่ได้แบบบ้านเราเพราะสภาพอากาศ ซึ่งในต่างประเทศกระท่อมถูกนำไปบริโภคเพื่อบำรุงรักษาร่างกาย นอกจากนี้ คนที่ติดยาบ้า เราเตรียมจะให้เลิกยาโดยให้กินกระท่อมแทนด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างวิจัย โดยในอเมริกา นำไปช่วยผู้ติดยาแล้ว แก้โรคซึมเศร้า แก้โรคเบาหวาน แก้อาการปวดต่าง ๆ ลดอาการได้ถึง 5-8 เท่า ดีกว่ามอร์ฟีนด้วยซ้ำนายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การซื้อขายใบกระท่อมสด ๆ นั้น สามารถทำได้ เพราะถูกกฎหมายแล้ว แต่ถ้านำไปผลิตเป็นแคปซูลก็ไม่ผิดกฎหมาย แต่ต้องไปขออนุญาต อย. หรือ การนำไปบรรจุขวดตีตรายี่ห้อเพื่อจำหน่าย ก็ต้องขออนุญาตจากอย. กฎหมายอื่นยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เราส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกขายเต็มที่เพราะคนเหล่านี้ มีองค์ความรู้มากกว่าฝ่ายราชการที่ทิ้งร้างมากว่า 78 ปี อย่างไรก็ตาม การนำกระท่อมไปผลิตเป็นสี่คูณร้อย ตนไม่เห็นด้วย และอยากเตือนให้ช่วยกันห้ามปราม เพราะจะทำให้พืชกระท่อมมีปัญหาได้ในภายหลัง

อยากให้กระท่อมเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์อย่างแท้จริง เพราะกว่าจะผลักดันให้กระท่อมถูกกฎหมายได้ค่อนข้างยากลำบาก โดยในวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางสำนักงาน ป.ป.ส.จะจัดเสวนาภายใต้หัวข้อ “พืชกระท่อมไทยไปตลาดโลก” เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับกฎหมาย และสร้างโอกาสด้านเศรษฐกิจของพืชกระท่อม