“อนุทิน” ให้จังหวัด พิจารณา จัดลอยกระทง ยึดปลอดภัย ตามมาตรการ สธ.

63

รมว.สาธารณสุข นำคณะลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยม รพ.สนามมณฑล กองทัพบก ที่11 พร้อมมอบให้ แต่ละจังหวัดพิจารณาอนุญาติจัดงาน”ลอยกระทง”โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ตามมาตรการ สธ.

วันที่ 11 พ.ย. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข นำคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม รพ.สนาม มณฑลกองทัพบกที่ 11 แจ้งวัฒนะ จ.นนทบุรี โดยระหว่างตรวจเยี่ยม นายอนุทิน กล่าวว่า ที่นี่คือต้นแบบของรพ.สนาม ที่ตั้งขึ้นมาในช่วงหลัง โดยมีความพร้อมในการรักษาผู้ป่วยตั้งแต่มีอาการเล็กน้อย ไปจนถึงผู้ป่วย ICU นับว่าเป็นสถานพยาบาลที่ครบวงจร สามารถตรวจคัดกรองกำลังพลได้ด้วย โดยจะดำเนินการต่อไปเรื่อยๆ แม้คนไข้จะลดลงตามสถานการณ์ แต่การระบาดยังไม่หมด ยังต้องเตรียมความพร้อมไว้ต่อถามถึงการพบรายงานผู้ติดเชื้อ ในพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยว (สีฟ้า) นายอนุทิน ตอบว่า กำลังเร่งส่งวัคซีนไปให้เพียงพอกับความต้องการ และสถานการณ์ ซึ่งตอนนี้ ฉีดไปแล้ว 85 ล้านโดส ถือว่าวัคซีนได้ผล เห็นได้จากผู้เสียชีวิตลดลงต่อเนื่องเกินกว่าสัปดาห์แล้ว ขอย้ำว่า วัคซีนที่ทางการจัดหามาบริการ มีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ ป้องกันการป่วยหนัก และเสียชีวิตได้ ขอให้ประชาชนมั่นใจและมารับวัคซีน

และต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงาน ไปจนถึงผู้นำชุมชน ที่ช่วยเป็นปากเป็นเสียง รณรงค์ ให้ประชาชนมาฉีด ตนเคยลงพื้นที่ไปยังจังหวัดภาคเหนือ พบว่า ผู้สูงวัยที่ฉีดวัคซีน แม้จะติดโรค ก็ไม่ป่วย และไม่เสียชีวิต นี่คือ ตัวอย่างของความจำเป็นที่ประชาชนต้องมารับวัคซีน วันนี้ เราทยอยฉีดบูสเตอร์โดสแล้ว เริ่มจากผู้ได้รับซิโนแวค ซิโนฟาร์ม 2 เข็ม จากนั้น เราจะฉีดให้ผู้ที่ได้รับแอสตร้าฯ 2 เข็ม ปีหน้า จะเป็นปีแห่งการฉีดเข็มบูสเตอร์นอกจากนี้ รมว.สาธารณสุข ยังกล่าวถึงความคืบหน้า ที่สหรัฐฯ จะมอบวัคซีนโมเดอร์นา ให้ไทย ว่า ตามรายงาน สัปดาห์หน้า วัคซีนของโมเดอร์นา จะมาถึงไทย 1 ล้านโดส และในอาทิตย์นี้ จะมีวัคซีนสนับสนุนจากประเทศจีน คือ ซิโนแวค เข้ามา 1.5 ล้านโดส สำหรับแผนการกระจายวัคซีนโมเดอร์นา ทางกรมควบคุมโรค จะจัดสรรการฉีดตามความเหมาะสม เนื่องจากปัจจุบันนี้ ทั่วโลกเริ่มเปิดการเดินทางแล้ว และบางประเทศมีเงื่อนไขเรื่องการได้รับวัคซีน เราก็ต้องสำรองวัคซีน เอาไว้ให้บริการกับผู้ที่มีความจำเป็นต้องฉีด เช่น กรณีที่ไปเรียนไปศึกษาต่อ หรือไปดำเนินธุรกิจนายอนุทิน ยังได้กล่าวถึง การจัดงานลอยกระทงที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 พ.ย.2564 นี้ว่า “งานกระทง สามารถจัดได้ แต่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโรคติดต่อแต่ละจังหวัด ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน จะพิจารณา แต่การจัดงานก็ต้องอยู่ภายใต้มาตรการสาธารณสุขและความปลอดภัย ขอให้ยึดเรื่องนี้เป็นสำคัญ”