“บิ๊กตู่”ห้ามทัพ! ถกปม’เทสแอนด์โก’เครียด สธ.ชงเลิกแต่ ‘สุพัฒนพงษ์’ค้านหวั่นศก.พัง

75

ศบค.ถก “เทสแอนด์โก” เครียด “บิ๊กตู่” ต้องห้ามทัพ ปม สธ.ชงเลิก หลังพบ นทท.ติดเชื้อจำนวนมาก  แต่ “สุพัฒนพงษ์” ลั่น ค้าน หวั่นศก.พัง พร้อมแนะให้บอกปชช.”โอมิครอน” ไม่รุนแรง แต่ “อนุทิน” สวน ยังมีคนไทยไม่ได้ฉีดวัคซีน

วันที่ 7 ม.ค.2565 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุม ศบค. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค.เป็นประธาน ได้ใช้เวลาในการหารือเรื่องเทสแอนด์โกยาวนาน และค่อนข้างตรึงเครียด โดยทางกระทรวงสาธารณสุขได้เสนอขอให้ใช้ช่องทางนี้ถึงวันที่ 15 ม.ค. เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อจากช่องทางดังกล่าวค่อนข้างมาก

บางคนตรวจหาเชื้อวันแรกไม่พบ แต่ไปพบเชื้อในวันที่ 2-3 ขณะเดียวกัน การติดตามตัวนักท่องเที่ยวเหล่านี้ยังทำได้ยาก บางคนหนี แต่ปรากฎว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ไม่เห็นด้วย ระบุว่าประเทศอื่นไม่มีการเทสด้วยซ้ำ มีเพียงผลยืนยันว่าตรวจไม่พบเชื้อสามารถท่องเที่ยวได้เลย ไม่มีการกักตัว เป็นผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ จึงไม่อยากให้ยกเลิกเทสแอนด์โก

นอกจากนี้ นายสุพัฒนพงษ์ ยังเสนอว่า ให้มีการแถลงข่าวสื่อสารประชาชนว่าเชื้อโอมิครอนไม่ได้มีความรุนแรง ประชาชนจะได้เข้าใจ ไม่ตื่นตระหนกมากเกินไป เพื่อให้มีการเปิดประเทศอย่างยั่งยืน นักท่องเที่ยวจะได้เข้ามา เศรษฐกิจจะได้ขับเคลื่อน

ทำให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข อภิปรายว่า เข้าใจในความห่วงใยด้านเศรษฐกิจของนายสุพัฒนพงษ์ แต่เรื่องนี้เป็นเพราะหมอเขากังวล บางทีตรวจหาเชื้อไม่เจอครั้งแรกแล้วเดินทางไปทั่ว และขณะนี้ในยุโรประบาดหนักมาก แม้โอมิครอนจะไม่มีอาการรุนแรง แต่อย่าลืมว่าสำหรับคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนยังเป็นอันตรายอยู่ รวมถึงขณะนี้เทสแอนด์โกเองก็มีการยกเลิกไปเยอะเหมือนกัน นักท่องเที่ยวเดินทางมาน้อยกว่าที่ขอไว้ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องกล่าวคั่นพร้อมกับพูดกับนายสุพัฒนพงษ์และนายอนุทินว่า “ผมเข้าใจรองนายกฯทั้งสองคน อีกคนฝ่ายเศรษฐกิจ อีกคนฝ่ายสุขภาพ อย่างไรขอให้ดูยอดติดเชื้อจะเป็นอย่างไร