โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ห่วงสินค้าราคาแพง นำเข้าครม.พรุ่งนี้ ถกแก้ปัญหา

37

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ ห่วงปัญหาสินค้าราคาแพง เตรียมนำเข้าหารือในที่ประชุม ครม. เพื่อให้พิจารณามาตรการ บรรเทาความเดือดร้อนปชช.พร้อมกันในวันพรุ่งนี้(18ม.ค.)

วันที่ 17 ม.ค.2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ติดตามสถานการณ์สินค้าราคาแพงด้วยความห่วงใย แม้จะเข้าใจดีว่าการปรับราคาสินค้าเป็นไปตามกลไกตลาด เนื่องจากราคาสินค้าต้นทุนหลายตัวเพิ่มขึ้น ทั้งราคาพลังงาน อาหารสัตว์ รวมไปถึงสินค้าบางประเภท เช่น เนื้อสัตว์ ไก่ หมู ที่มีปริมาณในระบบลดลง ขณะที่ความต้องการบริโภคยังคงเท่าเดิมหรือสูงขึ้น ปลายเดือนนี้เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน อาจทำให้ปริมาณความต้องการเนื้อสัตว์ หมู ไก่ เป็ดและผลไม้ รวมทั้งสินค้าอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น อาจกระทบราคาจำหน่ายที่แพงขึ้นเป็นการชั่วคราวด้วย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะได้นำประเด็นสินค้าราคาแพงเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (18ม.ค.) เพื่อให้ที่ประชุม ครม.ร่วมกันพิจารณามาตรการเร่งด่วนในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยไม่ให้กระทบกลไกตลาดเพิ่มเติมจากหลายมาตรการที่กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงพลังงานได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้

นายธนกร กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานและกระทรวงพาณิชย์ ได้รับข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ในการกำหนดมาตรการดูแลพี่น้องประชาชน เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายและค่าครองชีพประจำวัน โดยคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติตรึงราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ต่ออีก 2 เดือน ที่ราคา 318 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม ถึงวันที่ 31 มีนาคม จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 มกราคมนี้ บริษัท ปตท. (PTT) ลดราคาก๊าซ LPG แก่ผู้มีรายได้น้อยที่เป็นร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ วันที่ 31 มีนาคม 2565 อีกทั้งให้คงราคาขายปลีกก๊าซ NGV ที่ 15.59 บาท/กิโลกรัม และคงราคาขายปลีกก๊าซ NGV โครงการ “เอ็นจีวี เพื่อลมหายใจเดียวกัน” ให้กับผู้ขับขี่รถแท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ 13.62 บาท/กิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ถึงวันที่ 15 มีนาคม 2565

กระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศห้ามส่งออกสุกรมีชีวิตไปนอกราชอาณาจักรทุกกรณี โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 2565 ต่อเนื่องไปเป็นเวลา 3เดือน กรมการค้าภายในยังได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดราคาจำหน่ายไก่มีชีวิตหน้าฟาร์ม และราคาจำหน่ายปลีกชิ้นส่วนไก่สด เป็นระยะเวลา 6 เดือน สิ้นสุดในเดือนมิถุนายน 2565 และตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มที่ 2.90 บาท ไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ขณะเดียวกัน กรมปศุสัตว์ยังรับข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีในการแก้ปัญหาราคาหมูแพง ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากราคาต้นทุนอาหารสัตว์ที่เป็นต้นทุนหลักในการเลี้ยงหมูเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งขณะนี้สำนักงานพัฒนาอาหารสัตว์ได้เร่งศึกษาสูตรผลิตอาหารสัตว์เพื่อลดต้นทุนให้กับเกษตรกรเจ้าของฟาร์ม