เช็คกองหนุน “ศึกรัสเซีย-ยูเครน” ใครยืนอยู่ข้างใคร

118

นักวิชาการเปิดข้อมูล‘ศึกรัสเซีย-ยูเครน’ ใครยืนอยู่ข้างใคร ณ เวลานี้ เผยประเทศที่ไม่คว่ำบาตรรัสเซียมีประชากรรวมมากกว่า 3 พันล้านคน

วันที่ 3 มีนาคม 2565 ดร.ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์ นักวิชาการทางบูรพคดีศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์สู้รบระหว่าง “รัสเซีย-ยูเครน” หัวข้อ “ใครยืนอยู่ข้างใคร ณ เวลานี้?” มีเนื้อหาดังนี้…

ใครยืนอยู่ข้างใคร ณ เวลานี้? : ประเทศที่คว่ำบาตรรัสเซียมี 2 กลุ่ม

กลุ่มแรกคือชาตินักล่าอาณานิคม ซึ่งมักเรียกตนเองว่าเป็นผู้นำโลก (World Leaders) หลักๆ ก็คือพวกอียู ผมได้อธิบายแล้วว่าพวกนี้ เป็นพวกชนกลุ่มน้อย เมื่อรวมประชากรแล้ว มีอยู่ประมาณ ๙๐๐ กว่าล้านคนเท่านั้น

กลุ่มที่ 2 คือประเทศบริวารของกลุ่มแรก มีทั้งประเทศที่เคยเป็นเมืองขึ้นหรือแพ้สงครามอย่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เป็นต้น

ส่วนชาติที่ไม่คว่ำบาตรรัสเซีย มีมากกว่าครับ คือ

ก.กลุ่มประเทศ BRICS ได้แก่ อินเดีย , จีน , อาฟริกาใต้ แค่นี้ก็คิดเป็น 41% ของประชากรโลกทั้งหมดแล้ว

ข.กลุ่มประเทศ OSC ได้แก่ คาซักสถาน , เบลารุส , ทาจิกิสถาน ,อารเมเนียและกีรกีสถาน

ค.กลุ่มประเทศละตินอเมริกา ได้แก่คิวบา, เวเนซุเอล่า, นิคารากัว, เมกซิโก, อาร์เจนติน่า, กัวเตมาลา, โคลัมเบีย, ชิลี, เปรู

ง.กลุ่มประเทศเอเซีย ยกเว้นสิงคโปร์

จ.กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ได้แก่ซีเรีย, อิรัก,อิหร่าน, อียิปต์, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ซาอุดิอาระเบีย

ฉ.กลุ่มประเทศบอลข่าน คือเซอร์เบีย, บอสเนีย, เฮอเซโกวินา

ช.ประเทศในกลุ่มอียู ได้แก่ฮังการี

ซ.ประเทศเอเซียที่มีเอกราชอื่นๆ เช่น เกาหลีเหนือ

เมื่อนับจำนวนประชากรแล้ว ประเทศที่ไม่คว่ำบาตรรัสเซียมีมากกว่า 3 พันล้านคน ประเทศเหล่านี้พร้อมจะพัฒนาเศรษฐกิจร่วมกันไปกับรัสเซีย และต่างก็รู้เช่นเห็นชาติอเมริกาหมดแล้วว่ามีพฤติกรรมที่ผ่านมาเป็นอย่างไร

การปฏิบัติการแทรกแซงทางทหารของรัสเซียในยูเครนมีวัตถุประสงค์ 2 อย่างเมื่อสรุปแล้ว

1.เพื่อขับไล่กลุ่มนีโอนาซี หุ่นเชิดของซีไอเอ มอสสาดและเอ็มไอซิกซ์ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายและหัวรุนแรงออกไปจากยูเครน รัฐบาลยูเครนไม่ได้มาจากประชาชน แต่มาจากรัฐบาลเงาของอเมริกา

2.จัดตั้งรัฐบาลที่อยู่กันอย่างฉันมิตรกับรัสเซีย ไม่เป็นหุ่นเชิดของรัฐบาลอเมริกาเหมือนเดิม ภูมิภาคนี้จะได้สงบสุข

สรุปว่าประเทศที่ไม่คว่ำบาตรรัสเซียเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ของโลกใบนี้ นับรวมๆ แล้ว มากกว่า 3 พันล้านคนถึง 5 พันล้าน หรืออยู่ราว 70-80% ของประชากรโลกทั้งหมดด้วยซ้ำถ้านับจำนวนประชากรในประเทศตั้งแต่ข้อ ก. ถึง ซ.มารวมกัน มีแต่คนส่วนน้อยเท่านั้นที่ก่นด่ารัสเซียอยู่ทุกวัน

ประเทศไทยก็มี *กลุ่มสื่อสากกะเบือไม่ออกดอก* ทั้งหนังสือพิมพ์ทั้งทีวีที่ เป็นปัญหาครับ เพราะคอย *เสี้ยม* ให้คนไทยเกลียดชังรัสเซียอยู่ทุกวัน ถ้าพวกนี้ไม่ก่นด่า คนไทยอื่นๆ ก็จะเฉยๆ

อย่าอ่าน อย่าสนับสนุนและอย่าแชร์วีดีโอวิแคระของสื่อพวกนี้นะครับ และถ้ามีเวลา ก็ขอให้ทุกท่านที่เป็นวิญญูชนและติดตามเพจนี้มานานพากันไปวิจารณ์ตามเพจของสำนักสื่อกระแสหลัก โต้แย้งด้วยเหตุผล ให้สื่อสากกะเบือพวกนี้ได้สำนึกบ้าง ก่อนที่พวกนี้จะ *ลงเหว* ไปมากกว่านี้ครับ