“สท.กาญจน์” คว้าชัย ผลโพลล์ ปชป.ได้ลงสมัคร สส.เขต 4 จ.ตรัง

199

จากกระแส ปัญหาความไม่ลงตัว ของ การส่งว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งในหลายจังหวัด ทางภาคใต้ของ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) อาทิ พังงา ตรัง นครศรีธรรมราช ซึ่งมีหลายเขตเลือกตั้ง ที่มีผู้ประสงค์ลงสมัครรับเลือกตั้งสส.ในนามพรรคมากกว่า 1 คน จนเกิดปัญหาการแข่งขัน และ ความขัดแย้งกันเองในหมู่สมาชิกพรรค รวมทั้งแกนนำพรรคที่ต่างฝ่ายต่างให้การสนับสนุนคนของตัวเองลงสมัครในเขต นั้นๆ

กล่าวสำหรับจังหวัดตรัง บ้านเกิดของ นายหัวชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และ ประธานที่ปรึกษาพรรคปชป. ซึ่งมีปัญหาทับซ้อนกัน ในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 4 อำเภอกันตัง อำเภอย่านตาขาว บางส่วน และ อำเภอสิเกาบางส่วน ซึ่งเป็นพื้นที่เดิมของ สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร อดีตสส.ตรัง เขต 4 หลายสมัย แต่ในการเลือกตั้งครั้งหลังสุดจำนวน สส.ตรัง ลดลงเหลือ3 คน สมบูรณ์ ถูกดันให้ลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อ แต่การเลือกตั้งครั้งต่อไปจำนวน สส.จังหวัดตรังกลับเพิ่มมาเป็น 4 คนเหมือนเดิม

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)มีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเขต 4 เดิมได้ถูกตัดแบ่งเป็น 2 ส่วน ไปรวมเป็นเขต 3 และ มีน.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ บุตรสาว “โกหน่อ” สมชาย โล่สถาพรพิพิธ อดีตสส.ปชป. ได้เป็นสส.ตรัง เขต 3 คนปัจจุบัน และ แบ่งไปเป็นเขต 2 ของสาทิตย์ วงศ์หนองเตย สส.ตรังเขต 2 หลายสมัยทั้ง “โกหน่อ” และ “สุณัฐชา” ให้การสนับสนุน “สท.กาญจ์” กาญจน์ ตั้งปอง ส.ท.เมืองกันตัง เด็กหนุ่มรุ่นใหม่ เป็นว่าที่ผู้สมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่ “สมบูรณ์” เองก็ยืนยันว่าจะลงสมัครในนามพรรคเช่นกัน โดยมี “สาทิตย์” ให้การสนับสนุน ทำให้เกิดความไม่ลงตัว จน นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลาพรรคปชป. ในฐานะรองหัวหน้าพรรคดูแลภาคใต้ ต้องออกมายุติปัญหา ด้วยการทำโพลล์ สอบถามความเห็นประชาชนในพื้นที่ เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า จะเลือกใครลงเป็นผู้สมัครในนามพรรค โดยอ้างว่าได้รับไฟเขียวจากนายชวน , หัวหน้าพรรคปชป. และ เลขาธิการพรรคปชป.แล้ว

ช่วงก่อนทำโพลล์ ก็จะปรากฏภาพการเคลื่อนไหวของ “สมบูรณ์” ในพื้นที่ถี่ขึ้น ขึ้นป้ายคู่กับ “นายหัวชวน” โดยสมบูรณ์ ยืนยันว่าได้รับไฟเขียวจาก นายหัวชวนให้ลงไปทำพื้นที่ แต่เมื่อยังมีปัญหาขัดแย้งก็จบลงด้วยการทำโพลล์ ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการที่เป็นวิทยาศาสตร์ล่าสุดผลโพลล์ออกมาแล้ว เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ภาคใต้ และ การวางตัวผู้สมัครส.ส.เปิดเผยว่า ผลโพลล์ ของเขต4 ตรัง ทราบผลแล้วว่าใครเป็นผู้แพ้-ชนะ โดย “กาญจน์ ตั้งปอง” ส.ท.เมืองกันตัง เป็นผู้ชน ะสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ซึ่งผลคะแนนออกตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา

“เอาเป็นว่า มีผู้แพ้กับผู้ชนะ ก็พอนะ ไม่ขอบอกรายละเอียดเรื่องคะแนน โดย กลุ่มตัวอย่างตอบแบบสำรวจทั้งสิ้นจำนวน 6,300 คน และ คะแนนทิ้งห่างกันพอสมควร ส่วนเรื่องตัวเลขผลคะแนน ผมไม่ขอเปิดเผย เพราะถ้าผมบอกผลคะแนนออกไป จะดูไม่ดีสำหรับคนแพ้” เดชอิศม์ กล่าว และ ย้ำว่า

“หลังทราบผลโพลล์ผมได้แจ้งไปยังคู่เคนดิเนต ทั้ง สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล และ กาญจน์ ตั้งปอง รวมถึงแจ้งไปยัง หัวหน้าพรรค เลขานุการพรรค และ นายชวน หลีกภัย ให้ทราบแล้ว ยอมรับว่าท่าทีของสมบูรณ์ เมื่อทราบผล เขาก็มีความข้องใจอยู่นิดหน่อย แต่ยืนยันว่า ผลโพลล์ยุติธรรม 100% เพราะคนทำไม่มีส่วนได้เสีย และอีกอย่างตนเองไม่ได้รู้จัก สท.กาญจน์ เป็นการส่วนตัว ซึ่ง นายสมบูรณ์ เมื่อทราบผลแล้ว ก็คงไม่น่าโต้แย้ง และ ในสัปดาห์หน้า จะเรียกนาย กาญจน์ มาพูดคุยกัน และเข้าประชุมร่วมกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.คนอื่นๆด้วย

ด้าน นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาฯ ผู้พ่ายผลโพลล์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “เบื้องต้นได้รับแจ้งมาแล้วว่า นายกาญจน์เป็นผู้ชนะ และ ฝ่ายจัดทำโพลได้ ส่งผลไปยังหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคแล้วตามกระบวนการ อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่เห็นผลที่ออกมาอย่างเป็นทางการ เพียงแต่ได้รับแจ้งเบื้องต้นว่า นายกาญจน์ชนะ แต่มันยังไม่สะเด็ดน้ำ เพราะกระบวนการสรุป กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งต่อจากนี้ คณะกรรมการบริหารพรรคจะเป็นผู้ดำเนินการพิจารณาในขั้นตอนต่อไป ตอนนี้ตนอยู่จังหวัดตรัง และ ยังไม่เห็นตัวผลโพลล์ เมื่อถามว่า มีอะไรจะโต้แย้งผลโพลที่ออกมาหรือไม่ นายสมบูรณ์นิ่งไปครู่หนึ่งก่อนตอบสั้นๆว่า “อืม…ผมยังไม่เห็น ก็เลยไม่ดีกว่า เดี๋ยวให้เห็นอย่างเป็นทางการก่อน”กล่าวสำหรับการทำโพลล์เขต 4 จังหวัดตรัง ของพรรคประชาธิปัตย์ “เดชอิศม์” ได้มอบหมายให้คณะทำงานซึ่งเป็น บุคลากรระดับอาจารย์ในสังกัดของ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นผู้ดำเนินการออกสำรวจแบบสอบถามประชาชนในเขต 4 ตรัง ประกอบด้วย อำเภอกันตัง อำเภอสิเกาบางส่วน และอำเภอย่านตาขาวบางส่วน รวมจำนวน 6,300 ตัวอย่าง โดยได้ส่งสรุปผลโพลล์รายงานไปยัง จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคปชป. และ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคปชป.ทราบ และแจ้งให้นายหัวชวนรับทราบแล้วเช่นกัน

พังงาเป็นอีกจังหวัดที่ยังไม่ลงตัว ซึ่งต้องทำโพลล์เช่นกัน เพราะมีผู้เสนอตัวมากกว่า 1 คน คนแรกเป็นอดีตนายกฯอบจ.พังงา ภายใต้การสนับสนุนของ” จุรินทร์” อีกคนคือ ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำโพลล์

ส่วนจังหวัดศรีธรรมราช เนื่องจากเขตเลือกตั้งเพิ่มเป็น 9 เขต คณะกรรมการการเลือกตั้ง ต้องแบ่งเขตใหม่ บางเขต จึงยังไม่ชัดเจนว่าอยู่ตรงไหนอย่างไร เช่น โซน หัวไทร ปากพนัง เชียรใหญ่ ชะอวด จุฬาภรณ์ ร่อนพิบูลย์ เฉลิมพระเกียรติ พระพรหม รวมถึง ท่าศาลา

การเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร จึงยังทำไม่ได้ในเขตที่ยังไม่ขัดเจน แต่เขตที่ค่อนข้างชัดเจนแล้ว ประชาธิปัตย์ ก็ทยอยเปิดตัวไปแล้ว รวมถึงเขตที่เป็น สส.เก่าด้วย แต่ทราบว่า ประชาธิปัตย์ เริ่มทำโพลล์ในเขตที่ยังไม่ลงตัวแล้ว โดยเป็นการคาดการณ์ว่า กกต.น่าจะแบ่งเขตอย่างไร โดยยึดเอาเขตเลือกตั้งเดิม ตั้งแต่สมัย นครศรีธรรมราชมี สส.9 คนเป็นหลักไว้ก่อน ไม่นานคงจะทราบผลโพลล์ แต่ไม่ขอยืนยันตัวบุคคล

#นายหัวไทร #ผลโพลล์ตรัง