“ศุภชัย” จี้ ปชป.-พท. ศึกษาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯให้กระจ่าง ซัดกลับ หยุดเล่นการเมือง

87

อย่าให้แฉ!! “ศุภชัย ใจสมุทร” ฉุนแรง ซัดกลับ “ปชป. – พท.” อย่าบิดเบือน กล่าวหาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ทั้งที่ยังไม่ได้อ่าน จี้ กลับไปอ่านซะ! จะได้รู้ความจริงกระจ่างชัด หยุดเล่นการเมืองก่อน เพื่อประโยชน์ส่วนรวม

วันที่ 15 ก.ย. 2565 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. … แถลงถึงกรณีสภาผู้แทนราษฎรมีมติถอนร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ออกจากระเบียบวาระการประชุมสภาเมื่อวันที่ 14 ก.ย. ว่า ยืนยันสิ่งที่ กมธ.วิสามัญฯ พิจารณามานั้นครบถ้วนแล้ว ซึ่งเป็นการพิจารณาเพิ่มขึ้นจาก 45 มาตรา เป็น 95 มาตรา เป็นการทำเพื่อให้กฎหมายนี้มีการครอบคลุม และเป็นประโยชน์สูงสุด ทำให้สังคมมีความปลอดภัยในทุกๆ ด้าน ไม่ให้มีผลกระทบต่างๆ“ สิ่งที่งอกขึ้นมา เช่น เรามาควบคุมเรื่องของการบริโภคการใช้กัญชา เราก็เอาร่างพระราชบัญญัติยาสูบเกี่ยวกับเรื่องบุหรี่เข้ามาใส่ เอาเรื่องสุราเข้ามาใส่ เอาเรื่องกระท่อมซึ่งผ่านสภาผู้แทนราษฎรนี้มาใส่ มีความครอบคลุมในทุกๆ ด้าน และไม่มีกฎมาตราใดที่เขียนไว้ ที่อนุญาตให้มีการนันทนาการ หรือไม่มีกฎหมายตรงไหนที่อนุญาตให้เยาวชนสูบกัญชา เป็นต้น ”

นายศุภชัย กล่าวต่ออีกว่า จากกรณีที่ในสภาฯ ถามว่าจะให้ไปทบทวนเรื่องอะไร เพราะหาก นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้อ่านเนื้อหาในร่าง พ.ร.บ.ก็จะเข้าใจ แต่นี่ยังไม่ได้อ่าน 95 มาตราเลย ถ้าได้อ่านแล้ว ก็จะเห็นว่าเป็นกฎหมายที่มีความสมบูรณ์ ปกป้องสังคม ปกป้องเยาวชน และส่งเสริมให้ใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ แต่กลับอ้างว่ามีความหละหลวม เป็นการกล่าวหาเลื่อนลอย ไม่ได้เอาความจริงมาพูด และบิดเบือน อย่าทำสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชนต้องเสียไป ทั้งที่ขอให้พิจารณาก่อนสักหนึ่งมาตรา แล้วค่อยถอนกลับไปพิจารณาใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยมีมาแล้ว ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาล และร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ แต่เมื่อที่ประชุมให้ถอนเรื่องออกไปก็ต้องยอมรับมติ อย่างไรก็ตาม เมื่อเห็นว่ามีข้อกังวลอะไรที่มีอยู่ในร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ถ้าหากว่าอ่านทุกมาตราแล้วพบข้อบกพร่อง ก็จะมีการพิจารณาเป็นรายมาตรา ดังนั้นจากนี้ไปสมาชิกที่เห็นว่าร่างนี้ไม่สมบูรณ์ ขอให้นำข้อห่วงใย หรือเรื่องที่จะต้องปรับปรุงเสนอส่งมาที่คณะกรรมาธิการฯ และกมธ. พร้อมที่จะรับนำไปเพื่อพิจารณาต่อไป และจะได้เสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาในสมัยประชุมหน้านายศุภชัย กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าไม่ได้ดื้อ เพราะเห็นว่าร่างที่ทำมานั้นสมบูรณ์แล้ว และถ้าถอนออกแปลว่าร่างนี้ต้องไปต่อคิวเข้ามาใหม่ จึงเห็นว่าเจตนาที่ให้ถอนร่างฯ เพราะไม่อยากให้กฎหมายนี้แล้วเสร็จ ทั้งนี้ร่างนี้ไม่ใช่ร่างนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร จากพรรคการเมืองทุกพรรค จากทุกภาคส่วนที่ได้แต่งตั้งไป 25 คน ใน กมธ.ชุดนี้ มีผู้แทนจากพรรคเพื่อไทยมากที่สุด ส่วนพรรคประชาธิปัตย์มี 2 คน พรรคภูมิใจไทยมี 2 คน ซึ่งในร่างไม่พบว่า พรรคเพื่อไทย ได้สงวนความเห็นหรือแปรญัตติไว้มากขนาดไหน และมาตราใด

“ หากกฎหมายนี้ไม่สามารถออกมาใช้ได้ สถานการณ์ของกัญชาจะเป็นอย่างข้อห่วงใยที่ท่านอ้าง และหากเกิดอะไรขึ้นท่านต้องรับผิดชอบ เพราะ กมธ.บางคนที่อยู่ในพรรคที่อ้างว่าห่วงเยาวชน ก็เสนอให้สูบกัญชาในสถานที่ท่องเที่ยวได้ด้วยซ้ำไป แต่เราไม่เห็นด้วย ดังนั้นขอให้พูดความจริง อย่าทำให้สิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชนจะต้องเสียหายไปเพราะพรรคการเมือง เห็นว่าเรื่องการเมืองสำคัญกว่าเรื่องประโยชน์ของประชาชน วันนี้ถ้าเกิดความวุ่นวายอะไรเกิดขึ้นจากการบังคับใช้การใช้กัญชา และมีผลกระทบต่อสังคม ท่านจะต้องแสดงความรับผิดชอบ เหตุผลเพราะเราเองที่ทำให้มันช้าไป ”

นายศุภชัย กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า พรรคภูมิใจไทยได้ทำมาตั้งแต่เริ่มต้น คือ เสนอนโยบาย และทำตามที่เสนอกับประชาชน ก็มีที่มาว่า เมื่อเราทำแล้วเราทำได้ นั่นเพราะว่า “เราพูดแล้วเราทำ” นี่คือสิ่งที่แสดงให้ประชาชนเห็นแล้วว่า พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคที่ “พูดแล้วทำ” นอกจากนี้ ไม่เชื่อว่าคนที่ปลูกกัญชาทุกคนจะไม่ได้เลือกพรรคภูมิใจไทย เพราะบางคนจะเลือกพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย สิ่งที่ผมเป็นห่วงคือทั้งสองพรรคจะทำให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง คนที่ปลูกนับล้านคน ผู้ที่ใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์อยู่ในตอนนี้ บุคคลเหล่านี้จะกลายเป็นผู้ที่มีความผิดอาญาทันทีถ้าหากดึงกลับไปเป็นยาเสพติด ขณะที่คนกว่า 7 พันคน ที่ออกจากเรือนจำก็ต้องกลับเข้าเรือนจำ และยังมีผู้ที่อยู่ระหว่าง ดำเนินคดีอีกจำนวนมาก ก็ต้องกลับไปถูกดำเนินคดีอีก จึงขอถามว่า เตรียมคุกพอไว้ขังประชาชนหรือไม่

“ อย่าให้ผมต้องเอามาแฉ ว่า พรรคแต่ละพรรคที่ได้กล่าวอ้างว่าห่วงใยต่อประชาชน ได้ทำงานในคณะกมธ.ฯ แค่ไหน อย่างไร และขอให้หยุดเล่นการเมืองก่อน เรามาทำงานเพื่อประชาชนกัน ขอให้ก้าวข้ามการเมือง” นายศุภชัย กล่าว