“น้องเพชญ” สรรเพชญ บุญญามณี ยืนเด่นอยู่ในเขต 1 สงขลา

204

เขต 1 สงขลา เป็นเขตคาดหวังของ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โดยส่ง “สรรเพชญ บุญญามณี” ลูกชายของ “นิพนธ์ บุญญามณี” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงชิงชัย

การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ปี 2562 “สรรเพรช” พ่ายให้กับ “วันชัย ปริญญาศิริ” จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่ง “วันชัย” ก็ไม่ใช่คนอื่นไกล เป็นเพื่อนรุ่นน้องของ “นิพนธ์” นั้นเอง เป็นรุ่นน้องจากมหาวชิราวุธ สงขลา โดย “นิพนธ์” เป็นรุ่นพี่ของ “วันชัย” 1 ปี

มาถึงวันนี้ “วันชัย” เปิดทางให้ “สรรเพชญ” โดยลาออกจาก ส.ส.ไปลงชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีนครสงขลา เท่ากับเป็นการหลีกทางให้หลานได้แจ้งเกิดทางการเมืองกล่าวถึงสนามเลือกตั้งเขต 1 สงขลา เมื่อ “วันชัย” ลาออกไปลงเล่นการเมืองท้องถิ่น ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่เห็นขยับว่าจะส่งใครลงแทน เดิมมี “ผู้การฯชาติ” พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีต ส.ส.สงขลา เป็นคนคุมทีมพลังประชารัฐอยู่ แต่เมื่อ “ผู้การฯชาติ” ก้าวออกไปจากพลังประชารัฐ ไปร่วมหัวจมท้าย กับ พรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) ของ อุตตม สาวนายน และ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงค์ ทำให้พรรคพลังประชารัฐ ไม่มีหัวเรือใหญ่

พรรคพลังประชารัฐสงขลาจึงเหลือ ส.ส.อยู่สองคน คือ ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี เขต 4 , ศาสตรา ศรีปาน เขต 2 และ พยม พรหมเพชร ซึ่งศักยภาพในการคุมทีม ยังไม่เพียงพอ หรือ การจะควานหาคนมาแทน “วันชัย” ก็ยังไม่มีบารมีพอ ทำให้สนามเลือกตั้งเขต 1 สงขลา ของพลังประชารัฐยังว่างอยู่
กล่าวเฉพาะที่เห็นเวลานี้ก็จะมี “สรรเพชญ บุญญามณี” เป็นตัวยืนในนามประชาธิปัตย์ และ มี ประสงค์ บุรีรักษ์” นายกฯแบน” อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง ที่การเลือกตั้งครั้งที่ แล้วหลุดจากเก้าอี้ จึงมาเปิดตัวลงชิง ส.ส.เขต 1 ในนามพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ฟัดกับเด็กๆน่าจะมีพลังมากกว่า และยังมีพ่อเป็นลมใต้ปีกอยู่อีกด้วย “นิพนธ์”พยายามไม่เข้าไปยุ่งมากกับการหาเสียง ปล่อยให้ “น้องเพชญ” จัดการไป ไม่งั้นเขาจะไม่โตสักที

แต่เขต 1 สงขลา นอกจาก นายกฯแบน และ น้องเพชญ แล้ว ให้จับตาว่า “เจือ ราชสีห์” ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ๆสดๆของ พรรคประชาธิปัตย์ จะตัดสินใจอย่างไร แน่นอนว่าจะลงเขตในนามประชาธิปัตย์ไม่ได้แล้ว เพราะพรรคได้เปิดตัว “น้องเพชญ” ไปแล้ว ถ้าเจือยังยืนยันอยู่ประชาธิปัตย์ก็ต้องขึ้นไปอยู่ระบบบัญชีรายชื่อ และ ลำดับต้องดีกว่าเดิม แต่ถ้ายังประสงค์จะลงเขต 1 ก็ต้องย้ายพรรค หาพรรคใหม่สังกัด โอกาสจึงน่าจะเป็นพรรครวมไทยสร้างชาติ (ทสช.) ที่มี พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค คนเก่าจากประชาธิปัตย์ เป็นหัวหน้าพรรคอยู่ และมีเครือข่าย ประชาธิปัตย์อยู่ไม่น้อย หรือไม่ก็ พรรคพลังประชารัฐ ที่พื้นที่ว่างอยู่ แต่เวลานี้ “เจือ” คงยังพูดอะไรมากไม่ได้ เพราะยังเป็น ส.ส.ประชาธิปัตย์อยู่

กล่าวสำหรับ “น้องเพชญ” เดินตามพ่อในพื้นที่มาหลายปี และ หลังจากพลาดให้กับ “วันชัย” มาแล้ว ” น้องเพชญ” ก็ยังลงพื้นที่สัมผัสชุมชนต่อเนื่อง ยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ก็แจกถุงยังชีพ แจกข้าวกล่อง แจกปลากระป๋อง ไปจำนวนมาก เอาเป็นว่า เวลานี้เอาชื่อ “น้องเพชญ”คนรู้จักแล้ว เชื่อว่า การบริหารจัดการเลือกตั้ง จัดการคะแนนของ “น้องเพชญ” เป็นระบบ ดีกว่าเก่าเยอะ รู้ว่าใครเลือก ใครไม่เลือก และ มีวิธีการจัดการอย่างไร ในส่วนของคนที่ไม่เลือก เพื่อให้เปลี่ยนใจมาเลือก

แน่นอนว่า สำหรับ “นิพนธ์” แล้ว ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ ต้องถือว่า เขต 1 สงขลา คือเขตพื้นที่เป้าหมายที่จะต้องกลับมาปักธงให้ได้ ส่งลูกชายเข้าสภาหินอ่อนให้ได้

กล่าวสำหรับจังหวัดสงขลา “นิพนธ์” ดูแลแค่ 3 เขต คือ เขต 1 เมืองสงขลา เขต 2 หาดใหญ่รอบนอก เขต 3 ไข่แดงของหาดใหญ่ ส่วนที่เหลือ “นายกฯชาย” เดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคภาคใต้ เป็นคนดูแล โดย “นิพนธ์” รับผิดชอบดูแล 20 เขตเลือกตั้ง คือสงขลา 3 เขต สตูล 2 เขต นครศรีธรรมราช 1 เขต และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 14 เขตเลือกตั้ง

เป้าหมายของประชาธิปัตย์ สูงนักสำหรับ 35-40 ที่นั่งในภาคใต้ แต่เชื่อว่า เขต 1 สงขลา “น้องเพชญ” น่าจะคว้าชัยชนะมาได้ในคราวนี้ !

#นายหัวไทร