“อนุทิน” เห็นด้วย “สว.สมชาย”เร่งออก ประกาศคุมช่อดอก “กัญชา” จี้สภาออกกม.

69

“อนุทิน ชาญวีรกูร” โพสต์ ตอบ “สมชาย แสวงการ” ชี้ ออกประกาศคุมช่อดอกช่วยคุมร้านกัญชา เห็นด้วย เร่งสภาพิจารณา พ.ร.บ. อำนวยความสะดวกผู้บังคับใช้กฎหมาย

หลังมีรายงานข่าว นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา แสดงความกังวลเกี่ยวกับร้านขายกัญชาเพื่อสันทนาการ พร้อมเร่งให้สภาพิจารณาผ่านร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชงฯ สู่การพิจารณาของวุฒิสภา

ล่าสุดวันนี้ (16 พ.ย.) ที่เฟซบุ๊ก “อนุทิน ชาญวีรกูล” ของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความว่า “ได้เห็นข่าวท่านส.ว. สมชาย แสวงการ แสดงความกังวลเกี่ยวกับร้านค้าที่ขายกัญชาให้นักท่องเที่ยวสูบในร้าน ผมได้รับฟังและเข้าใจข้อกังวลของสังคมในเรื่องนี้มาระยะหนึ่งแล้ว ระหว่างที่เรารอการพิจารณาพรบ.กัญชากัญชงฯในสภาครับ

นั่นคือเหตุผลที่เราออกประกาศสมุนไพรควบคุมกัญชาฉบับใหม่ที่ปรับปรุงจากฉบับเดิมขึ้นมา เพราะประกาศฉบับเดิมนั้นเน้นควบคุมการขายให้เด็กและสตรีมีครรภ์ แต่ฉบับใหม่มีการห้ามการขายช่อดอกทั้งหมดไม่ว่ากับใคร ยกเว้นได้รับอนุญาต โดยเฉพาะการขายช่อดอกที่แปรรูปเพื่อสูบด้วย แม้ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านยืนยันว่าการสูบกัญชาแบบคนที่ใช้เป็นจะไม่เป็นอันตรายเท่าเหล้าบุหรี่ ซึ่งเราก็ทำเพื่อตอบสนองต่อข้อกังวลของสังคมโดยตรง ระหว่างรอพรบ.กัญชาฯ

ประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่ว่าด้วยเรื่องกำหนดช่อดอกเป็นสมุนไพรควบคุมนั้น ผมได้ลงนามและส่งไปที่สำนักงานเลขาธิการครม. เพื่อให้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว หมายความว่าหลังประกาศฉบับนี้ถูกประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ใครก็เปิดร้านกัญชาเพื่อสูบไม่ได้ ขายช่อดอกไม่ได้ ยกเว้นคนที่ขอใบอนุญาต ซึ่งเราเปิดช่องไว้สำหรับการแพทย์ อย่าลืมว่ามีการใช้กัญชาเพื่อรักษาโรคและบำบัดการติดยาเสพติดเช่นพวกยาบ้าได้ด้วย

ผมเห็นตรงกับท่านส.ว.ครับ อยากให้สภาพิจารณาผ่านกฎหมายโดยเร็ว ไม่ควรประวิงเวลา เพราะถ้ามีกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอยู่ในที่เดียวกัน แทนที่จะเป็นประกาศหลายๆฉบับอย่างที่มีอยู่ ก็ย่อมสะดวกกว่าสำหรับผู้บังคับใช้ หากมีอะไรที่กระทรวงสาธารณสุขทำเพิ่มเติมได้ระหว่างนี้ เราก็จะดำเนินการอย่างดีที่สุดครับ”