วาฮาบีย์ของแท้! เปิดคอนเสิร์ทสนั่นริยาดอเมริกันประชันซาอุฯต้อนรับ “ทรัมป์”

726
นักร้องแนวเพลงคันทรี่ชาวอเมริกันชื่อดัง “โทบี่ คีธ” (Toby Keith) และนักร้องระดับตำนานชาวซาอุฯ “ราเบียะห์ แซคเคอร์” (Rabeh Saqer) ได้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญด้วยการเปิดคอนเสิร์ตที่หอประชุมกรีนฮอลส์ในกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดิอาระเบีย /ภาพ อาหรับนิวส์

นักร้องอเมริกันแนวคันทรี่ชื่อดัง “โทบี่ คีธ” เปิดคอนเสิร์ตปะทะนักร้องดังซาอุฯ กลางกรุงริยาด รับการเดินทางเยือนซาอุ ของประธานาธิบดีทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ท่ามกลางความฉงนที่ประเทศเคร่งครัดหลักการศาสนาสุดขั้วเปิดให้มีคอนเสิร์ตเช่นนี้ในดินแดนศักดิ์สิทธิ์

โดยก่อนหน้าการเดินทางเยือนซาอุฯ ของทรัมป์ สำนักข่าวหลายสำนักรายงานตรงกันว่า “โทบี่ คีธ” จะไปเปิดการแสดงในซาอุฯ พร้อมกับการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของทรัมป์ นับตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

นักร้องแนวเพลงคันทรี่ชาวอเมริกันชื่อดัง “โทบี่ คีธ” (Toby Keith) และนักร้องระดับตำนานชาวซาอุฯ “ราเบียะห์ แซคเคอร์” (Rabeh Saqer) ได้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญด้วยการเปิดคอนเสิร์ตที่หอประชุมกรีนฮอลส์ในกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดิอาระเบีย

คอนเสิร์ตจัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ (20 พ.ค.) ที่ผ่านมา เป็นหนึ่งในกิจกรรมเพื่อต้อนรับการมาเยือนราชอาณาจักรซาอุฯของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่ง “อาหรับนิวส์” สื่อซาอุฯ ถึงกับระบุว่า เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า ทั้งสองประเทศไม่เพียงเสริมสร้างความสัมพันธ์ในด้านการเมือง ธุรกิจ และการทูตเท่านั้น แต่ยังรวมถึงด้านวงการเพลงและความบันเทิงอีกด้วย

อาหรับนิวส์ระบุว่า แซคเคอร์ นักร้องซาอุฯเป็นคนแรกที่ขึ้นเวทีเพื่อเปิดคอนเสิร์ตโดยได้รับเสียงปรบมือกึกก้องจากจากแฟนๆ จากนั้นไม่นานนักคีธก็ขึ้นเวทีตามมาเล่นกีตาร์ประสานร่วมกับนักร้องซาอุฯ

“โทบี่ คีธ” มีเพลงดังที่เกี่ยวข้องกับ บาร์ สุรา และนารี เช่นเพลง “Whiskey Girl” (สาววิสกี้), “Beer for My Horses” (เบียร์สำหรับม้าของฉัน), “I Love This Bar” (ฉันรักบาร์แห่งนี้), Drunk Americans (อเมริกันขี้เมา)และ “I Like Girls That Drink Beer” (ฉันชอบผู้หญิงดื่มเบียร์) ซึ่งฮัฟฟิงตันโพสต์ รายงานว่า นำมาสู่การวิพากวิจารณ์อย่างหนักจากผู้ใช้สื่อโซเชียลอาหรับ บางคนบอกว่าตนรู้สึกแย่ที่เลือกนักร้องซึ่งโด่งดังจากเพลงทำนองนี้มาเปิดแสดงในซาอุฯ

เอพีรายงานว่า “Lammt” เว็บไซต์บันเทิงของซาอุฯ ซึ่งทำประชาสัมพันธ์โฆษณาระบุว่า กิจกรรมนี้เป็นฟรีคอนเสิร์ตซึ่งเปิดให้เข้าชมเฉพาะผู้ชายเท่านั้น นอกจากนี้ยังนักเล่นเครื่องดนตรีอาหรับร่วมแสดงด้วย

ซาอุฯ เพิ่งคลายกฎเกี่ยวกับความบันเทิงเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้มีการแสดงดนตรีซึ่งถูกห้ามกว่า 2 ทศวรรษที่ผ่านมา เอพีระบุ

โปสเตอร์โฆษณาคอนเสิร์ต

อนึ่ง รัฐบาลซาอุดิอาระเบียเป็นประเทศมุสลิมที่ยึดมั่นในนิกายวะฮาบีหรือซาะลาฟี ซึ่งตีความศาสนาแบบอนุรักษ์นิยมสุดขั้ว (ultraconservative) การเปิดคอนเสิร์ตนี้กลางกรุงริยาดจึงมาซึ่งความประหลาดใจให้หลายฝ่าย และกระทั่งอาจจะช๊อคความรู้สึกของมุสลิมที่นับถือนิกายวะฮาบีหรือซะลาฟีทั่วโลกเนื่องจากการเล่นเครื่องดนตรีแบบนี้นับเป็นสิ่ง “ต้องห้ามอย่างเด็ดขาด” ตามการตีความศาสนาบัญญัติของพวกเขา นอกจากนั้นมุสลิมโดยทั่วไปต่างก็รู้สึกไม่ดีเช่นกันเนื่องจากดนตรีทำนองนี้ก็ถือเป็นสิ่งต้องห้ามและเป็นการไม่สมควรอย่างยิ่งที่เปิดการแสดงดนตรีในแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม

ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานที่ชัดเจนว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ และ กษัตริย์ซัลมาน แห่งซาอุฯ เข้าร่วมชมการแสดงคอนเสิร์ตดังกล่าวหรือไม่