เยเมนถล่มหนัก เมืองหลวงซาอุฯ มิซไซน์-โดรน โจมตีฐานทัพ-พระราชวัง

1416

กลุ่มฮูตี ใช้มิซไซน์และโดรนโจมตีกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุฯ เป้าหมาย ฐานทัพ เป้าหมายยุทธศาสตร์ และพระราชวัง นับเป็นการฌจมตีครั้งใหญ่ที่สุดของเยเมน

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า กรุงริยาด ถูกโดรนและมิซไซน์ของกลุ่มฮูตีในเยเมน ถล่มตั้งแต่เช้าตรู่ของวันอังคาร (23 มิ.ย.) โดยฐานทัพซาอุฯ จุดยุทธศาสตร์ และพระราชวังหลายแห่งถูกโจมตี  นับเป็นการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดของกลุ่มอูตี ต่อซาอุดิอาระเบียในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ฮูตีได้ออกมาประกาศว่า เป็นผู้ใช้มิซไซนืและโดรนโจมตีซาอุดิอารเบีย เพื่อเป็นการตอบโต้ซาอุฯและพันธมิตร ถล่มเยเมนในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา

ภาพการโจมตีเยเมนของซาอุฯและพันธมิตรกลุ่มอ่าว

‘มันเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่า ในเพียงไม่กี่ชั่วโมงและในระยะไกลด้วยระบบการป้องกันทั้งทางทิศตะวันออกและตะวันตก เรดาร์และการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด แต่ได้เกิดการโจมตีครั้งใหญ่ในเมืองหลวงของประเทศอย่างซาอุดิอาระเบียโดยระบบป้องกันไม่สามารถใช้งานได้’ รายงานข่าวระบุ

รายงานระบุว่า การโจมตีซาอุฯ เป็นปฏิบัติการที่นับว่า เป็นเรื่องใหญ่ เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า กองกำลังของฮูตี มีแสนยานุภาพที่น่ากลัว เกินกว่าที่ซาอุฯและกองทัพตะวันตกได้คาดการณ์เอาไว้

รอยเตอร์ ระบุว่า ได้มีเกิดเสียงดังสนั่นในริยาด เกิดประกายไฟ และเปลวไฟพวยพุ่งสู่ท้องฟ้า

การโจมตี ดำเนินไปใน 3 ขั้นตอน คือการโจมตีฐานทัพ สนามบิน และพระราชวัง และการการโจมตียังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยกองทัพซาอุฯล้มเหลวในการป้องกัน

ทางการซาอุฯ เรียกร้องให้คนซาอุฯ ไม่ถ่ายภาพหรือถ่ายคลิปในพื้นที่เป้าหมายที่ถูกโจมตี เพื่อไม่ต้องการให้ภาพความเสียหายเผยแพร่ออกไป ในขณะที่สถานทูตสหรัฐฯในซาอุดิอาระเบียได้ขอให้พลเมืองของตนหลบภัยในพื้นที่ปลอดภัยและอยู่ห่างจากพื้นที่ทหาร

รายงานยังแจ้างว่า การโจมตีของโดรนและมิซไซน์เยเมน ยังพุ่งเป้ายังสถานที่สำคัญๆทางทหารในริยาด อาคารหน่วยข่าวกรอง อาคารกลางของศูนย์บัญชาการและหัวหน้าข่าวกรอง สำนักงานใหญ่หน่วยองค์รักษ์แห่งชาติของสำนักพระราชวัง อาคารกระทรวงมหาดไทย ศูนย์ยุทธศาสตร์และความปลอดภัยที่สำคัญหลายแห่ง
ฐานทัพทหารหลายแห่งถูกโจมตีเช่นกัน

แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายที่เกิดขึ้น

Cr.ข่าวโลกที่3

https://www.aljazeera.com/news/2020/06/saudi-coalition-shoots-houthi-ballistic-missiles-drones-200623073541760.html