ฉลามวาฬ’ ยักษ์ใหญ่ โผล่ทะเลกระบี่ หยอกล้อชาวประมง

192

ฉลามวาฬ’ ยักษ์ใหญ่ โผล่ทะเลกระบี่ หยอกล้อกับชาวประมงพื้นบ้านแถวชายฝั่ง

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2561 เวลา 12:00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวประมงพื้นบ้าน ชื่อนายยุโสป อ่าวลึกน้อย อายุ 45 ปี บ้านเลขที่ 5/1 ม.2 ต.อ่าวลึกน้อย อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ว่าได้พบปลาฉลามวาฬขนาดใหญ่ซึ่งมีความยาวประมาณ 7 เมตร และรอบลำตัว กว้างประมาณ 3 เมตร ขึ้นมาลอยว่ายบนผิวน้ำเห็นได้อย่างชัดเจนขณะที่ตนเองและลูกเรือ 2 คน กำลังเดินทางกลับจากการวางอวนปูม้า แถวบริเวณ เกาะว่าวเกาะทะลุ ตำบลอ่าวลึกน้อย ซึ่งห่างจากชายฝั่งประมาณ 5 กิโลเมตร ได้พบเห็นปลาฉลามวาฬ ขนาดใหญ่ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับตนเองและลูกเรือเป็นอย่างมาก ซึ่งก่อนหน้านั้นก็มีพี่น้องชาวประมงพื้นบ้านก็ได้พบกันเป็นประจำและมีตัวขนาดใหญ่กว่า และคาดว่าจะมีปลาฉลามวาฬอีกฝูงหนึ่งซึ่งเป็นปรากฏการณ์เรื่องราวของธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ทางท้องทะเลของจังหวัดกระบี่
ฉลามวาฬ แม้จะไม่มีศัตรูตามธรรมชาติ แต่ก็นับเป็นสัตว์ที่เสี่ยงกับการใกล้สูญพันธุ์ ล่าสุดตอนนี้ฉลามวาฬก็เตรียมขึ้นทะเบียนเป็นว่าที่สัตว์สงวนของไทยชนิดใหม่ ปลาฉลามวาฬอาศัยอยู่ในทะเลเขตร้อนและเขตอบอุ่น ตามผิวทะเล นอกจากนี้ในฤดูที่มีปรากฏการณ์การรวมตัวกันของแหล่งอาหารใกล้แนวชายฝั่งสามารถพบฉลามวาฬได้เช่นกัน
ทางด้านนายแสน ศรีงาม ประมงกระบี่ได้กล่าวว่า. หลังจากที่ได้มีการยกเลิกการทำประมงเขตพื้นที่น้ำตื้นชายฝั่งหรือโป๊ะน้ำตื้น ทำให้มีสัตว์น้ำเล็กเพิ่มปริมาณมากขึ้น และสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับทะเล ปลาฉลามวาฬเริ่มออกหาอาหารใกล้ตามชายฝั่ง ย้ำเตือนนักท่องเที่ยวและชาวประมงถ้าพบเห็นควรแจ้งมายังประมงหรือไม่ควรไปเล่นเพราะเป็นฉลามเป็นสัตว์อนุรักษ์และอาจจะทำร้ายเอาได้

ข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน